(Chinhphu.vn) – Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tới nay các vị trí xây dựng nhiều hạng mục lớn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đều đã hoàn thành san nền, sẵn sàng triển khai các công trình. Nhìn từ trên cao, “siêu sân bay” lớn nhất đất nước đã dần lên dáng lên hình.
Nhiều hạng mục vượt tiến độ
Cụ thể, tại gói thầu 5.10 gồm các hạng mục thi công xây dựng nhà ga hành khách (nhà ga trung tâm và ba cánh), liên danh các nhà thầu thi công đã huy động trên công trường gần 3.300 nhân lực và 950 trang thiết bị thi công, để đảm bảo tiến độ, ACV đã yêu cầu Liên danh nhà thầu khắc phục các khó khăn, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Tuy nhiên, ACV cho biết, đơn vị đã nhận bàn giao mặt bằng của tuyến T1 là 66/66,45 ha (đạt 99,32% diện tích). Tuyến T2 nhận mặt bằng 58,85/59,68ha (đạt 98,6% diện tích). Mặt bằng thi công một số đoạn vẫn “xôi đỗ”, cả hai tuyến còn vướng đường điện làm gián đoạn và ảnh hưởng đến thi công. Do đó ACV mong muốn địa phương sớm giao đủ mặt bằng để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
Cuối tháng 6 hoàn thành tháp không lưu
Tại dự án thành phần 2 – xây dựng công trình phục vụ quản lý bay, ghi nhận cho thấy nhiều hạng mục vượt tiến độ, riêng tháp không lưu vượt tiến độ khoảng 70 ngày.
Ông Nguyễn Mạnh Hải (nhà thầu Tổng công ty 36, đơn vị thi công tại khu vực quản lý bay) cho biết, tháp không lưu phần thô đã hoàn thành bê tông cốt thép đến sàn tầng 14M, đạt trên 75%. Công nhân đang dựng ván khuôn, cốt thép vách tầng 14M lên tầng 15, đạt độ cao hơn 81m. Phần nhà kỹ thuật đã hoàn thành phần bê tông cốt thép dầm sàn tầng trệt và làm dầm sàn tầng 1. Công nhân đang làm dầm tầng áp mái (tầng lợp kết cấu thép) đạt 60% và đang xây tường. Phần trạm nguồn cũng đã làm xong phần thô bê tông cốt thép. Riêng phần nhà VIP đã thi công xong phần thô nền tầng trệt, đang làm dầm sàn tầng 1.
“Chúng tôi huy động hơn 200 công nhân, kỹ sư làm nhiều ca kíp để đẩy nhanh các công việc ở các hạng mục, bù cho những ngày trời mưa. Dự kiến đến ngày 30/6/2025 sẽ hoàn thành tháp không lưu”, ông Hải chia sẻ.
Với hạng mục trạm radar sơ cấp/thứ cấp, trạm phát sóng vô tuyến, trạm thu sóng vô tuyến, đều cơ bản hoàn thành phần thô bê tông cốt thép ở nhà chính, chuẩn bị sản xuất kết cấu thép, thi công dầm sàn. Riêng đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly đang thi công các bể ngầm, đạt 90% khối lượng. Nhà thầu dự kiến hoàn thành phần thô bê tông cốt thép trước ngày 30/7/2024.
Dự kiến đến ngày 25/11/2024 phần thô bê tông cốt thép tháp không lưu 107,88m sẽ hoàn thành, phần kết cấu thép tháp không lưu đến 116,38m dự kiến xong trong tháng 3/2025. Theo kế hoạch đến ngày 30/6/2025, tháp không lưu hoàn thiện, các hạng mục khác hoàn thành trong tháng 12/2024. Thời gian dự phòng và nghiệm thu xây dựng từ ngày 30/6/2025 – 30/9/2025.
Tại dự án thành phần 1 – các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước, tới nay các đơn vị liên quan vẫn đang ở đoạn chuẩn bị và chưa khởi công xây dựng. Theo kế hoạch, dự án này phải hoàn thành trước khi nhà ga hành khách đưa vào sử dụng. Trong đó, đồn công an địa phương và trụ sở cơ quan kiểm dịch y tế thuộc thẩm quyền thực hiện của UBND tỉnh Đồng Nai.
Tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án đồn công an địa phương đã hoàn thành việc bàn giao đất và thiết kế kỹ thuật, đang xin ý kiến Bộ Công an. Dự kiến công trình này sẽ khởi công trong tháng 6/2024. Còn các công trình khác cũng đang trong quá trình chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục cần thiết.
Không tiếp tục chậm trễ dự án thành phần 4
Theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đến nay, cơ bản các hạng mục chính của dự án cơ bản đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, lo ngại nhất là dự án thành phần 4 gồm các hạng mục: Ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay.
Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo xác định đường găng tiến độ của dự án thành phần 4, trong đó nêu rõ mốc thời gian cuối cùng phải hoàn thành để đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thành các công trình khác của cảng hàng không.
Theo quy hoạch, dự án thành phần 4 được triển khai trong phạm vi mặt bằng 1.810 ha. Diện tích mặt bằng này đã được Đồng Nai bàn giao đầy đủ. Vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỷ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách Nhà nước trong suốt vòng đời dự án.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả dự án. Thời gian hoàn thành và tổ chức đấu thầu rất quan trọng, đến ngày 15/6, Cục Hàng không Việt Nam phải công bố hồ sơ mời thầu.
Triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam lập tiến độ triển khai tổng thể và tiến độ chi tiết cho từng hạng mục công việc làm cơ sở kiểm tra, đôn đốc, giám sát trong quá trình tổ chức triển khai, đảm bảo hoàn thành sớm hơn so với mốc tiến độ đề ra, không được chậm trễ kéo dài hơn.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn một, sân bay xây một đường cất, hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026. Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia làm 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 xây dựng các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước do các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 xây dựng công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu do ACV làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 4 có tổng mức đầu tư 6.366 tỷ đồng bao gồm nhiều công trình, tương ứng với các dự án độc lập. Cục Hàng không Việt Nam được giao lựa chọn nhà đầu tư thực hiện. |