PQR – Đây là thông tin được Tổng giám đốc Công ty TNHH JTB – TNT – Ông Nguyễn Văn Tấn đưa ra tại Hội thảo chuyên đề về Du lịch tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân vào sáng ngày 2/5/2019.

Muốn hợp tác nhưng khó tìm đầu mối

Theo đó, ông Nguyễn Văn Tấn cũng cho biết, doanh nghiệp của ông vừa có cuộc gặp đối tác chuyên về thị trường Nhật Bản.

“Hiện các công ty lữ hành Nhật Bản có kế hoạch phát triển điểm đến mới để thay thế Hawaii (Mỹ), và cân nhắc Phú Quốc trở thành điểm đến tiềm năng trong tương lai gần…. Do đó Việt Nam có thể học hỏi mô hình phát triển của Hawaii để thu hút thêm khách Nhật”, ông Tấn nói.

Tuy nhiên theo ông Tấn, các hãng nước ngoài khi muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam lại lúng túng trong việc tìm đầu mối liên hệ. Cho nên Việt Nam cần tổ chức những chuyến trải nghiệm cho các đối tác nước ngoài và cần trao đổi thường xuyên cũng như chuyên nghiệp hơn về việc phát triển sản phẩm du lịch mới.

Doanh nghiệp Nhật đang cân nhắc đưa khách đến Phú Quốc thay thế Hawaii
“Thái Lan phải mất đến 15 năm để đạt được lượng khách như Việt Nam”, lãnh đạo một doanh nghiệp du lịch nhận định.

Một vấn đề khác cũng được lãnh đạo doanh nghiệp JTB-TNT đề cập đến chính là chuỗi cung ứng vận chuyển cho ngành du lịch.

Theo đó, ông Tấn cho rằng, các hãng hàng không hiện đang phát triển rất mạnh, đáp ứng nhu cầu của hành khách song vấn đề là vẫn còn tồn đọng ở các sân bay. Nhiều sân bay đã xuống cấp cả về khả năng đáp ứng cũng như dịch vụ cung cấp.

Tiếp theo đó là ngành đường sắt với chất lượng vẫn còn nghèo nàn. “Việt Nam có bờ biển rất đẹp, do đó khi quy hoạch đường sắt cần chú ý đưa khách qua những vùng có thắng cảnh đẹp ngoài đèo Hải Vân”, ông gợi ý.

Vấn đề tiếp theo cũng đặt ra với ngành du lịch hiện nay chính là cơ sở lưu trú. Đại diện doanh nghiệp cho biết, hiện khách sạn tại các thành phố lớn vẫn chưa đủ để phục vụ đoàn MICE trên 1.000 khách.

Hạ tầng thông tin phát triển nhanh, thông tin cho du khách hầu như không theo kịp. Cần bổ sung thêm ứng dụng di động cho các trang web. Đồng thời rà soát lại các trang web bởi nhiều thông tin nhưng chưa thiết thực.

“Các sản phẩm văn hoá vẫn chưa được hỗ trợ quảng bá lâu dài tại các quốc gia khác. Thời gian đầu festival Huế, hoa Đà Lạt, trái cây Nam Bộ, cà phê Đắk Lắk rầm rộ song chưa giữ được độ nóng lâu dài.

Một số điểm đến lớn của Việt Nam còn nhiều khó khăn, ví dụ như làm sao để khách đến Hạ Long không chỉ lưu trú trên Vịnh, mà cần nghỉ dài hơn ở khách sạn trên bờ. Làm sao để Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… có thể đảm bảo nhân lực để giải quyết nhu cầu?”, ông Tấn nêu ra một loạt vấn đề cần phải được giải quyết.

Nguồn: vneconomy.vn