PQR – Nếu trước đây khi nói đến Phú Quốc người ta chỉ nghĩ đến biển xanh, cát trắng, nắng vàng cùng những hàng dừa nghiêng bóng, thì nay đảo Ngọc đang dần hình thành và phát triển thêm những biểu tượng du lịch, giải trí mới xứng tầm quốc tế.

Nguồn lợi khổng lồ cần được “khai phá”

Vừa qua, tại giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) 2019 được tổ chức tại Phú Quốc, Việt Nam của chúng ta lần thứ 2 đã liên tiếp đạt danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á” và lần đầu trở thành “Điểm đến ẩm thực số 1 châu Á Thái Bình Dương”. Điều này cho thấy ngành du lịch của chúng ta đã và đang phát triển đúng hướng cũng nhue gặt hái được rất nhiều thành công. Tuy nhiên, có 1 thực tế đó là Việt Nam đang bỏ qua một “mỏ vàng” để khai thác du lịch, đó chính là kinh tế ban đêm.

Dù lượng khách quốc tế vẫn luôn tăng đều hàng năm nhưng mức chi tiêu của khách du lịch khi đến với Việt Nam vẫn còn thấp hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực. Đơn cử như tại Singapore là 325 USD/ngày, tại Thái Lan là 163 USD/ngày, trong khi đó ở nước ta chỉ là 96 USD/ngày. Nguyên nhân một phần là do chúng ta chưa biết đến hoặc thiếu sót trong việc khai thác các dịch vụ về đêm. Hiện nay, đa số các sản phẩm dịch vụ vào ban đêm tại các địa điểm du lịch, các thành phố lớn đơn thuần chỉ là cung cấp dịch vụ ăn uống là chủ yếu.

Du lịch Phú Quốc đang “chuyển mình”, hút khách bằng kinh tế đêm
Chợ đêm thị trấn Dương Đông Phú Quốc tấp nập tham quan mua bán.

Kinh tế ban đêm đã mang lại 102 tỷ USD cho Australia mỗi năm, đóng góp tới 6% GDP cho Vương quốc Anh và ước tính sẽ đạt quy mô lên đến 400 tỷ yên tại Nhật Bản vào năm 2020. Chúng ta thấy được gì từ những con số đó? Rõ ràng đây là một nguồn lợi vô cùng lớn mà Việt Nam chưa biết cách để có thể khai thác hết.

Những tín hiệu lạc quan về tham vọng khai thác miếng bánh kinh tế đêm hấp dẫn trị giá hàng tỷ USD đã xuất hiện khi mới đây, nhà nước đã có chủ trương chỉ đạo yêu cầu các bộ, địa phương chủ động nghiên cứu các chính sách kinh tế ban đêm mà Chính phủ vừa ban hành. Động thái này lập tức nhận được sự ủng hộ của rất nhiều chuyên gia cũng như các doanh nghiệp trong ngành du lịch. Theo đó việc mở cửa kinh tế về đêm được đánh giá là phù hợp với xu hướng quốc tế và cũng là yếu tố sống còn để níu chân khách du lịch.

Kinh tế đêm dành cho du lịch – Lời giải cho sự hoàn hảo ngành du lịch Phú Quốc

Ngành du lịch Phú Quốc trong thời gian gần đây đã ngày càng có những bước phát triển vượt bậc. Tính trong 6 tháng đầu năm 2019, Phú Quốc đã đón trên 2,26 triệu lượt khách, tăng gần 36% so với cùng kỳ. Trong đó, du khách quốc tế đạt gần 392.000 lượt (chiếm chủ yếu trong số lượng khách quốc tế đến tỉnh Kiên Giang) tăng 35,5%; doanh thu đạt trên 3.829 tỷ đồng, tăng đến 40,8% so với cùng kỳ.

Để đạt được những con số như trên, Phú Quốc đã không ngừng khắc phục những hạn chế để tạo nên sự thuận tiện cho du khách quốc tế như: mở đường bay thẳng từ sân bay quốc tế Phú Quốc đến các nước trên thế giới và ngược lại, cũng nhue tăng cường đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch có khả năng ngoại ngữ tốt, hay đầu tư xây dựng những điểm đến du lịch chuyên nghiệp và đẳng cấp để có thể đáp ứng những yêu cầu cao và đòi hỏi khắt khe từ thị trường….

Với định hướng vào năm 2020 Phú Quốc sẽ trở thành thành phố biển đảo đầu tiên tại Việt Nam, chính vì vậy ngành du dịch đòi hỏi phải có thêm nhiều bước đột phá hơn nữa, mà trọng tâm chính là phát triển kinh tế ban đêm tại đây. Trong đó khu vực Bãi Trường – Là nơi tập trung rất nhiều thương hiệu lớn như Intercontinental, Sheraton, Novotel, Pullman, Melia, Mường Thanh, Best Western Premier… đang được đánh giá là rất tiềm năng để phát triển loại hình này.

Nguồn: cafef.vn