PQR – Các chuyên gia bất động sản, doanh nghiệp cùng những nhà quản lý đều có chung nhận định Việt Nam đang là điểm hấp dẫn cho xu hướng đầu tư căn nhà thứ hai.

Nhu cầu lớn

Kinh tế phát triển, tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh kết hợp với cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện và bờ biển đẹp nên đầu tư ngôi nhà thứ hai đang trở thành xu hướng hấp dẫn ở Việt Nam. Đó là những nhận định được các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đưa ra tại hội thảo “Đầu tư vào đâu lợi nhuận cao và bền vững?” do báo Thanh Niên tổ chức hôm 28/5.

Ngôi nhà thứ hai: Dư địa đầu tư lớn
Ngôi nhà thứ hai đang trở thành xu hướng hấp dẫn ở Việt Nam

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland cho biết, bên cạnh việc tập trung vào phân khúc bất động sản trung cao ở TP. HCM và các tỉnh lân cận, công ty đang phát triển những dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ du lịch tại những tỉnh, thành phố có tiềm năng du lịch lớn.

Ông Huy nhận định, sau khi có ngôi nhà “an cư phát nghiệp” ở thành phố lớn, khách hàng Novaland đang có nhu cầu sở hữu thêm một ngôi nhà ở những thành phố biển gần TP.HCM để nghỉ dưỡng, đồng thời là sản phẩm đầu tư tích lũy có giá trị sinh lợi lâu dài. Những sản phẩm đa dạng như biệt thự, nhà phố nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại nằm trong những tổ hợp giải trí quy mô lớn. Những tổ hợp nghỉ dưỡng, giải trí này nằm ở các địa phương có ưu thế về hạ tầng giao thông và có tuyến cao tốc kết nối với TP. HCM như Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa.

Mô hình ngôi nhà thứ hai mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng đây là phân khúc đã phát triển rất lâu ở các nước phát triển và Việt Nam đang là điểm đến phù hợp cho những người đang có nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ hai. Mô hình này vừa phục vụ mục đích du lịch ngắn ngày của gia đình vào cuối tuần hay mùa du lịch, vừa có thể cho thuê trong thời gian họ không có nhu cầu sử dụng.

Ông Huy phân tích, Việt Nam có kết nối đường hàng không nội địa, quốc tế ngày càng đa dạng, hạ tầng phát triển nhanh chóng. Những tỉnh ven biển Nam Trung Bộ có khí hậu ôn hòa quanh năm và bờ biển dài rất thuận lợi cho phát triển du lịch. Vấn đề là hiện nay du lịch đang thiếu là cơ sở lưu trú chất lượng cao được vận hành bởi thương hiệu nổi tiếng quốc tế, đáp ứng nhu cầu khám phá trải nghiệm tận hưởng tiện ích nghỉ dưỡng, qua đó giữ chân lâu hơn, thu hút nhiều hơn khách du lịch quay lại địa phương này.

Vì vậy mục tiêu của các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam là phối hợp với các đơn vị tư vấn, đơn vị vận hành chuyên nghiệp tạo ra điểm đến tuyệt hảo cho khách du lịch trong nước cũng như quốc tế, biến những nơi này thành trung tâm giải trí của cả nước và khu vực.

“Bí kíp” sinh lợi

Ông Chu Thanh Hiếu, Tổng giám đốc MIK Home lưu ý nhà đầu tư khi lựa chọn căn nhà thứ hai cần phải lưu ý ba yếu tố là vị trí, đơn vị quản lý và đơn vị phát triển dự án vì đây là những yếu tố đảm bảo tiềm năng phát triển của khách du lịch và khả năng sinh lợi.

Ông Hiếu lý giải việc lựa chọn đầu tư vào Phú Quốc vì còn dư địa tăng trưởng. Nhiều chuyên gia cho rằng có ba vị trí tiềm năng để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng là Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan) và Phú Quốc (Việt Nam). Trong khi các thị trường như Nha Trang, Đà Nẵng đã quá tải về khách sạn và không còn quỹ đất để đầu tư thì Phú Quốc mới bắt đầu hình thành và khách du lịch hàng năm tăng 30%.

Ngoài ra, nhà đầu tư nên chọn những tổ hợp do các đơn vị quản lý khách sạn danh tiếng điều hành như ở Phú Quốc hiện nay có InterContinental, Melia… để đảm bảo rằng nhà đầu tư có lợi nhuận vì những đơn vị này có lượng khách lưu chuyển rất lớn.

Ngôi nhà thứ hai: Dư địa đầu tư lớn
Dự án InterCotinental Phu Quoc tại trung tâm Bãi Trường

Ông Hiếu lưu ý ngoài lợi nhuận cao thì nhà đầu tư cũng cần nghĩ đến lợi nhuận bền vững. Hầu hết các chủ đầu tư đều cam kết lợi nhuận nên cần đảm bảo có nhiều khách du lịch mới mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Yếu tố nữa là lựa chọn dự án được phát triển bởi những thương hiệu có uy tín vì những đơn vị lớn có tiềm lực tài chính tốt mới có thể hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng như cam kết.

Ông Vũ Lý Cung, Phó Tổng giám đốc DKRV cho rằng, công việc là yếu tố quan tâm đầu tiên của người Việt, tiếp đến sức khỏe và ngôi nhà thứ hai sẽ đáp ứng yếu tố thứ hai mà người Việt quan tâm.

Qua đó ông Cung nêu 10 điều cần lưu ý cho khách khi quyết định sở hữu ngôi nhà thứ hai là lợi thế du lịch nghỉ dưỡng, sân bay quốc tế, giao thông liên kết vùng, cơ sở hạ tầng, biển, sân golf, khí hậu, giải trí, mảng xanh và sở hữu lâu dài.

Điểm yếu của thị trường

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM – Ông Lê Hoàng Châu nhận định bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel (căn hộ khách sạn) nói riêng đang phát triển mạnh, nhưng hiện vấn đề pháp lý đối với condotel chưa được quy định rõ ràng là điểm yếu của thị trường.

Theo ông Châu, mô hình condotel không chỉ nằm ở khu vực ven biển mà có thể nằm ngay trên sông, trên Sa Pa, Tam Đảo… đều hấp dẫn, đều tiềm năng. Nhà nước đang định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, với tốc độ tăng trưởng hàng năm không thấp hơn 16% nên việc phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng là cần thiết nhưng hiện nay tính pháp lý của condotel còn là nhược điểm.

“Tôi đã nghiên cứu kỹ về các luật có liên quan, người mua căn hộ phải được cấp sổ đỏ nhưng rất tiếc từ năm 2008 đến nay, có tình trạng một số tỉnh cấp sổ đỏ cho người mua condotel ghi trên đó là sở hữu ổn định lâu dài nhưng không hình thành đơn vị ở. Điều đó hoàn toàn trái với quy định của Luật Đất đai,” ông Châu nói.

Ông Châu kiến nghị cấp sổ đỏ có thời gian sở hữu 50 năm hoặc theo thời hạn của dự án cho người mua condotel.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng việc Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cũng như nhiều đơn vị khác đã có các kiến nghị với mục tiêu cụ thể hóa về pháp lý của condotel, giúp nhà đầu tư yên tâm hơn và có cơ hội sở hữu sản phẩm đúng quy định là điều cần thiết. Điều đó cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước xử lý theo quy định để tránh các tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư.

Nguồn: theleader.vn