PQR – Ông Lê Minh Dũng, Phó tổng giám đốc tập đoàn BIM Group chia sẻ để thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trong Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018, ông Lê Minh Dũng phát biểu về những con số cụ thể mà ngành du lịch cần phải cải thiện để thu hút khách và vốn đầu tư nước ngoài nhiều hơn.

Khởi đầu kinh doanh khách sạn vào 1997, sau đó chuyển sang ngành nông nghiệp, tại sao những năm trở lại đây BIM Group lại chọn lĩnh vực bất động sản về du lịch nghỉ dưỡng để phát triển, thưa ông?

Thực tế BIM luôn hướng đến phát triển những ngành kinh tế bền vững, không chỉ mang lại lợi nhuận cho Tập đoàn, mà còn có thể đóng góp một phần nhằm thúc đẩy kinh tế dựa trên những tiềm năng to lớn mà nước ta đang sở hữu.

Với thành công của dự án Hạ Long Plaza kể từ năm 1997, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm quỹ đất mới tại những địa điểm giàu tiềm năng cho bất động sản du lịch. Nhưng để chuẩn bị đầu tư lĩnh vực mới, chúng tôi luôn nghiên cứu kỹ về thị trường, về địa phương nơi đầu tư để có thể đưa ra một kế hoạch và chiến lược thật rõ ràng để có một bắt đầu thuận lợi.

Trước khi tiến quân vào Phú Quốc, chúng tôi đã cho khánh thành đường Hoàng Quốc Việt – con đường huyết mạch mở ra thời kỳ mới cho toàn khu du lịch tại Bãi Cháy và khai trương Fraser Suites – tổ hợp căn hộ dịch vụ hạng sang tại Hà Nội. Nhờ vào việc chuẩn bị kỹ và thực hành liên tục các phương án mà khi vào Phú Quốc, BIM Group là một trong những đơn vị tiên phong đã xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ cho hòn đảo này và vẫn đang tiếp tục mở rộng.

Những năm gần đây, khi du lịch Việt Nam đang trên đà cất cánh với lượng khách du lịch ở cả quốc tế và nội địa đều tăng cao, hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, hàng không đều có những biến chuyển hết sức tích cực, BIM Group đã định hướng và chú trọng phát triển các sản phẩm bất động sản thiên về du lịch, nghỉ dưỡng để có thể phục vụ nhà đầu tư và hàng triệu khách du lịch tiềm năng.

Bước sang lĩnh vực mới, BIM Group đang gặp những thách thức gì?

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chắc chắn là một trong số những ngành có nhiều thách thức lớn. Bởi không chỉ đáp ứng đúng nhu cầu của nhà đầu tư mà còn phải phục vụ số lượng hàng trăm ngàn đối tượng khách du lịch khác nhau.

BIM đang phát triển các dòng bất động sản như tổ hợp chung cư, nhà liền kề, shophouse và biệt thự nghỉ dưỡng. Chúng tôi quyết định hợp tác làm việc với các nhà quản lý và vận hành khách sạn chuyên nghiệp. BIM đã bắt tay cùng với nhiều thương hiệu và đơn vị quản lý danh tiếng trên toàn thế giới. Chúng tôi đánh giá đây là một hành động táo bạo nhưng rất đúng đắn nhằm tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, đồng thời đây cũng là cách mà chúng tôi định vị và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng hạng sang của Việt Nam lên một tầm cao mới hoàn toàn so với thời điểm trước đây.

Hiện, chúng tôi đã và đang hợp tác với nhiều Tập đoàn quản lý hàng đầu trong ngành khách sạn và nghỉ dưỡng toàn cầu tại các thị trường ở Hạ Long, Hà Nội, Phú Quốc, Ninh Thuận và Lào phải kể đến như Tập đoàn Hyatt – Mỹ (dự án Park Hyatt Phu Quoc), Crown Plaza Vientiane, InterContinental Hotels Group (IHG) – Vương quốc Anh với InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort, InterContinental Halong Bay, Regent Phu Quoc (Regent – thương hiệu cao cấp nhất của IHG), Holiday Inn Lao.

Với tập đoàn Wyndham, chúng tôi sắp cho ra mắt khu nghỉ dưỡng cao cấp Wyndham Grand Halong, hợp tác với tập đoàn Sailing Club Leisure Group với Sailing Club Villas Phu Quoc, tổ hợp vui chơi giải trí quốc tế Sailing Club Phu Quoc; hay Tập đoàn Ascott Limited – Singapore với Citadines Marina Halong; Tập đoàn Frasers Hospitality – Singapore với căn hộ khách sạn cao cấp Fraser Suites Hanoi…

Phó tổng Tập đoàn BIM Group: 'Muốn thu hút đầu tư cần phải công khai quy hoạch phát triển kinh tế du lịch'
Ông Lê Minh Dũng chụp tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam 2018.

Trong suốt quá trình hoạt động đầu tư du lịch của BIM Group, ông đánh giá trở ngại nào khiến du khách ít quay trở lại Việt Nam?

Cá nhân tôi cho rằng trở ngại đầu tiên chính là visa. Nước ta có chính sách visa hiện khá khó khăn, chưa linh hoạt, trong khi rất nhiều nước phát triển trên thế giới đã tiến hành miễn thị thực và nới lỏng chính sách này khá nhiều. Tiếp theo có thể kể đến là sản phẩm du lịch của Việt Nam chưa quá phong phú; vấn đề rác thải, ô nhiễm môi trường và hạ tầng du lịch còn thiếu và hiện tại cũng chưa tốt. Tôi muốn nhấn mạnh vào hệ thống mạng lưới giao thông, sân bay, cảng biển và hệ thống các cơ sở lưu trú. Trong đó, việc thiếu khách sạn và resort được vận hành chuyên nghiệp, tuân thủ những tiêu chuẩn quốc tế cũng làm ảnh hưởng không ít tới lựa chọn của khách tới Việt Nam.

Nhận định được những trở ngại này, trước khi đưa các dịch vụ về bất động sản du lịch vào hoạt động, chúng tôi đã tìm kiếm các đơn vị vận hành chuyên nghiệp để quản lý loạt khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Nhận được dịch vụ tốt và chuyên nghiệp khiến du khách có thể thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ tại Việt Nam hơn. Bên cạnh đó, BIM Group luôn cố gắng để tạo nên sự phát triển bền vững bằng cách bảo vệ môi trường, tạo dựng nhiều khu vực cảnh quan xanh sạch, góp sức cho phát triển chung của du lịch tại Việt Nam.

Với những điểm yếu như vậy, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng thu hút vốn nước ngoài vào du lịch Việt?

Là một quốc gia được sở hữu quá nhiều ưu thế về du lịch trải nghiệm, du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản du lịch nói riêng nhưng trong tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, ngành du lịch mới chỉ chiếm vào khoảng 4%. Tôi cho rằng con số này hoàn toàn có thể tăng cao hơn nữa trong tương lai.

Bởi toàn hệ thống kinh tế – xã hội đã và đang bắt tay vào để hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 08, đưa Du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào GDP của cả nước và thu hút khoảng 20 triệu du khách quốc tế vào năm 2020.

Theo khảo sát của chúng tôi, du lịch Việt Nam hiện vẫn còn rất nhiều dư địa có thể phát triển và đầu tư, đặc biệt là ở các thành phố có tiềm năng vươn tầm châu lục như Phú Quốc, Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng; hay các khu vực vẫn còn hoang sơ như Ninh Thuận, Quảng Bình, Quảng Ngãi… Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ sớm nhìn thấy điều đó và hy vọng sẽ không bước chậm chân trong công cuộc đầu tư vào ngành Du lịch Việt.

Vậy ngành du lịch cần những điều kiện gì để thu hút các nhà đầu tư?

Chính phủ và mỗi địa phương cần phải công khai quy hoạch phát triển kinh tế du lịch từ đó từng bước xây dựng và hoàn thiện. Những điều này sẽ giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước có căn cứ và yên tâm trong việc đầu tư. Quy hoạch này cần phải đi đôi với quy hoạch chung về kinh tế – xã hội, phải tương ứng và đảm bảo phù hợp với các tiêu chí cụ thể về an ninh và quốc phòng, môi trường và khí hậu… Các cơ chế và chính sách đầu tư phải thật sự rõ ràng, minh bạch và công bằng giữa các nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt là những quy trình thủ tục liên quan tới đất đai, đầu tư, thuế…

Đặc biệt là cần có những chính sách để ưu tiên hỗ trợ đầu tư cụ thể và thiết thực cho các lĩnh vực then chốt. Những lĩnh vực này có thể trực tiếp thuộc trong ngành du lịch như cơ sở lưu trú, công viên giải trí, hoạt động lữ hành… hoặc những lĩnh vực có nhiều tác động gián tiếp to lớn đến ngành này như cơ sở hạ tầng, cảng biển, đào tạo nhân sự.

Bên cạnh đó cũng tăng cường xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam ra quốc tế – đặc biệt là tới các quốc gia phương Tây. Công tác tuyên truyền các chiến dịch quy mô lớn cũng rất quan trọng nhằm gia tăng ý thức của người dân và các hộ gia đình và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

BIM Group có dự định gì trong việc tìm kiếm vốn đầu tư phát triển về các dự án du lịch?

Xét về vị trí, BIM sẽ tiếp tục chú trọng vào Hà Nội, Ninh Thuận, Lào và đặc biệt là hai “thủ phủ du lịch” Hạ Long, Phú Quốc mà BIM rất tự hào đang nằm trong top những chủ đầu tư quy mô lớn và uy tín nhất tại đây. Ngoài ra, BIM cũng đang tiếp tục mở rộng những điểm đến nhắm tới một số thị trường nhiều tiềm năng khác trải dài trên cả nước như Hải Phòng, Hội An, Đà Lạt …

Về quy mô, ngoài việc phát triển các dự án thành phần thuộc các khu Halong Marina hay Phu Quoc Marina, Tập đoàn BIM muốn hướng đến các dự án phức hợp với quy mô lớn hơn nữa. Xây dựng các “khu đô thị du lịch” hay “thành phố thu nhỏ” với các cơ sở hạ tầng hiện đại đồng bộ, đi cùng hàng loạt các tiện ích vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch chính là chiến lược của BIM Group.

Về sản phẩm, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và dự án chính là mục tiêu quan trọng nhất của BIM. Các sản phẩm bất động sản du lịch của chúng tôi sẽ hướng đến nhiều đối tượng khách hàng thuộc những phân khúc hoàn toàn khác nhau. Điểm nhấn trong kế hoạch ngắn hạn của chúng tôi là giúp cho những nhà đầu tư trung cấp cũng có thể sở hữu ngôi nhà thứ hai cao cấp cho riêng mình.

Và cuối cùng, việc BIM Group hợp tác với hàng loạt các thương hiệu nghỉ dưỡng hạng sang với thương hiệu quốc tế là cách mà chúng tôi nâng tầm định vị du lịch cao cấp của Việt Nam lên tầm cao mới, có thể sánh ngang và vượt tầm hơn so với một số nước trong khu vực.

Nguồn: vnexpress.net