PQR – Ngày 8-6, ông Phạm Văn Nghiệp – Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết huyện đảo này bắt đầu lấy ý kiến về việc thành lập thành phố Phú Quốc trên cổng thông tin điện tử tỉnh Kiên Giang tại 2 địa chỉ: phuquoc.kiengiang.gov.vn và kiengiang.gov.vn.

THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC - THỜI ĐIỂM ĐÃ CHÍN MUỒI
Dinh Cậu ở thị trấn Dương Đông nhìn từ trên cao

Năm 2014, đảo Phú Quốc đã được công nhận là đô thị loại 2, nhưng vẫn phải mang chiếc áo chặt” là một huyện trực thuộc tỉnh. Hiện tại chính quyền tỉnh Kiên Giang đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để Phú Quốc sẽ là thành phố đảo đầu tiên của VN ngay trong năm 2020.

Tăng trưởng gấp 6 lần bình quân cả nước

Theo thống kê của UBND huyện đảo Phú Quốc, giai đoạn 2010 – 2019 địa phương này đạt tốc độ tăng trưởng GDP hằng năm lên tới 38%. năm, cao gấp 6 lần mức bình quân chung của cả nước. Ông Trần Chí Dúng – Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết nếu như năm 2010 Phú Quốc chỉ đón khoảng 300.000 khách thì đến năm 2015, hòn đảo này đã đón khoảng 1 triệu lượt khách. Năm 2019, Phú Quốc đã đón trên 4 triệu lượt du khách trong và ngoài nước và năm 2020 nếu không có dịc COVID-19 thì dự kiến Phú Quốc đón khoảng 5 triệu lượt khách.

Tính chung giai đoạn 2010 – 2019, mỗi năm tốc độ tăng trưởng lượt du khách và doanh thu từ du lịch của Phú Quốc khoảng 20 – 30%. Năm 2019, doanh thu du lịch của Phú Quốc đạt trên 5.700 tỉ đồng, chiếm trên 90% tổng doanh thu du lịch của toàn tỉnh Kiên Giang. Trong cơ cấu GDP của Phú Quốc hiện nay, lĩnh vực du lịch – dịch vụ chiếm tới 70% tương ứng với con số đó là 70% dân số trên đảo (kể cả lao động nhập cư) đang làm việc trong các lĩnh vực phhi nông nghiệp (chủ yếu là dịch vụ du lịch và các ngành nghề liên quan).

Sở dĩ ngành du lịch phát triển mạnh như vừa qua là do hệ thống hạ thống hạ tầng trên đảo Phú Quốc đã được đầu tư cơ bản hoàn thiện theo định hướng của Chính phủ là: “Xây dựng đảo Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao của cả nước, khu vực và thế giới”. Vì thế, Phú Quốc hiện có cảng hàng không quốc tế, mỗi ngày có hàng chục chuyến bay trong và ngoài nước hạ, cất cánh.

THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC - THỜI ĐIỂM ĐÃ CHÍN MUỒI
Hệ thống hạ thống hạ tầng trên đảo Phú Quốc đã được đầu tư cơ bản hoàn thiện

Phú Quốc cũng có điện lưới quốc gia, hệ thống thông tin liên lạc tốc độ cao (đạt tốc độ kết nối Internet 4G) vào năm 2018, có hệ thống cung cấp nước sạch đáp ứng hoàn toàn nhu cầu sinh hoạt của người dân và du khách… Hệ thống đường giao thông quanh đảo, xuyên đảo, đường xương cá kết nối các trục chính, đường ven biển, khu phố đi bộ… đã được xây dựng đồng bộ, đảm bảo bình quân đạt 60km/h.

Hiện tại, Phú Quốc đã trở thành điểm đến cực kỳ hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước với hơn 22.000 phòng lưu trú, hơn một nửa trong số đó có tiêu chuẩn từ 3-5 sao với sự đầu tư của nhiều tập đoàn lớn.

Không thể cứ mãi là huyện!

Ông Phạm Văn Nghiệp – Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết hiện tại, trừ lãnh đạo huyện ra, các phòng, ban chuyên môn của huyện có 1 trưởng phòng và 1-2 phó trưởng phòng, biên chế cán bộ phòng nào cao nhất cũng khoảng 11-12 người. Cụ thể là văn phòng UBND huyện và phòng tài chính hơn 10 người, còn lại đều dưới 10 người.

Trong khi đó, số lượng, khối lượng công việc của huyện hiện nay quá nhiều, áp lực công việc rất lớn đối với cán bộ và yêu cầu công việc ngày càng nhiều hơn, lớn hơn. Đặc biệt những lĩnh vực như an ninh, trật tự cã hội; quản lý đô thị, đất đai, tài nguyên – môi trường, đàu tư, xây dựng, du lịch, dịch vụ… thiếu trầm trọng, nhất là cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ cao.

THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC - THỜI ĐIỂM ĐÃ CHÍN MUỒI
Hiện có hơn 300 dự án của các nhà đầu tư vào Phú Quốc

, diện tích đất phải thu hồi hơn 10.8000ha để giao cho nhà đầu tư, nhà đầu tư đăng ký, cam kết đầu tư vào Phú Quốc hơn 370.000 tỉ đồng, tương đương 16 tỉ USD. Đến nay, huyện có 215 phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư với số tiền phải trả cho người dân gần 8.000 tỉ đồng, số dân bị ảnh hưởng hơn 9.000 hộ.

Điều đó cho thấy một đơn vị hành chính cấp huyện mà thu hút một khối lượng lớn về đầu tư, bồi thường, hỗ trợ cho dân như thế thì áp lực công việc, công suất hoạt động đối với cán bộ phụ trách các lĩnh vực này quá lớn, bất cập.

Lây ví dụ về lĩnh vực giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân liên quan đến đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tranh chấp thì huyện Phú Quốc mỗi năm tiếp 700-800 đơn thư, chiếm hơn 60% tổng lượng đơn thư của tỉnh. Trong khi đó, biên chế cán bộ của Thanh tra huyện, phòng tài nguyên – môi trường và các đơn vị có liên quan tương tự các huyện khác trong tỉnh dẫn đến quá tải công việc đối với cán bộ công chức, viên chức.

Chính vị bộ máy bị “quá tải”, nên từ nhiều năm qua, tỉnh Kiên Giang luôn phải cử cán bộ “tăng cường” cho đảo Phú Quốc trên mọi lĩnh vực từ quản lý đất đai, an ninh – trật tự cho tới bảo vệ rừng…

Điều kiện, thời cơ đã chín muồi

Ông Mai Văn Huỳnh – bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết từ nằm 2004, tỉnh Kiên Giang đã có định hướng phát triển đảo Phú Quốc là thành phố trực thuộc tỉnh, đồng thời định hướng xây dựng Phú Quốc trở thành khu hành chính – kinh tế đặc biệt.

THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC - THỜI ĐIỂM ĐÃ CHÍN MUỒI
Bản đồ đảo Phú Quốc

Cuối năm 2014, Phú Quốc đã đạt toàn bộ các tiêu chí để được công nhận là đô thị loại 2. Đã gần 6 năm trôi qua với rất nhiều nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương và các bộ, ngành trung ương để phấn đấu đưa Phú Quốc là thành phố biển đảo đầu tiên của cả nước. Đến thời điểm này có thể khẳng định điều kiện và thời cơ để Phú Quốc trở thành một thành phố trực thuộc tỉnh Kiên Giang đã chín muồi.

Trở lại thực tế, nhiều ý kiến cho rằng tốc độ phát triển kinh tế – xã hội, tốc độ đô thị hóa của Phú Quốc đã rất “nóng”, làm nảy sinh nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết như giáo dục, y tế, thương mại, du lịch, nhân khẩu, an ninh trật tự và các tệ nạn xã hội… Vì vậy, việc thành lập thành phố Phú Quốc và các phường trực thuộc sẽ tạo điều kiện cho Phú Quốc phát huy tốt hơn tiềm năng và lợi thế sẵn có, Phú Quốc đang từng bước trở thành một thành phố đảo với chức năng chính là trung tâm du lịch – thương mại – công nghệ cao.

Ngoài ra, việc thành lập thành phố Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang phù hợp với quy định hiện hành, hoàn toàn tương xứng với vị thế địa chính trị, địa kinh tế của huyện Phú Quốc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt chính trị, quốc phòng, an ninh nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo, tạo nên vị thế vững chắc của VN. Việc thành lập thành phố sẽ tạo sức hấp dẫn đầu tư, khơi dậy tiềm năng du lịch tạo đà phát triển kinh tế – xã hội cho Phú Quốc và cả tỉnh Kiên Giang.

Dân Phú Quốc mong sớm lên thành phốViệc lấy ý kiến người dân vừa được triển khai nhưng theo lãnh đạo huyện Phú Quốc, qua thăm dò, đa số người dân Phú Quốc đều ủng hộ thành lập thành phố biển đảo càng sớm càng tốt để Phú Quốc hoàn thiện bộ máy, tăng tốc phát triển. Theo quy định, sau khi thăm dò ý kiến người dân, đề án thành lập thành phố Phú Quốc phải thông qua HĐND các cấp, sau đó trình Bộ Nội vụ, trình Thủ tướng, Thủ tướng sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Dương Đông, An Thới – Hai đô thị điểm nhấn

Theo dự thảo đề án, thành phố Phú Quốc sau khi thành lập có diện tích tự nhiên 575,29km2 và quy mô dân số 177.540 người (giảm về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Thổ Châu) với 8 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 2 phường (Dương Đông, An Thới) và 6 xã (Hàm Ninh, Dương Tơ, Gành Dầu, Bãi Thơm, Cửa Dương, Cửa Cạn), giảm xã Hòn Thơm do nhập vào thị trấn An Thới để thành lập phường An Thới.

* Khu đô thị Dương Đông: rộng 2.518,9ha được xác định là đô thị trung tâm của đảo Phú Quốc. Dự kiến đến năm 2030 đô thị Dương Đông sẽ có dân số 240.000 người, trong đó dân di cư từ đất liền ra khoảng 183.000 người, khách du lịch lưu trú khoảng 12.000 người.

Đô thị Dương Đông được quy hoạch phát triển với ý tưởng là đô thị năng động và ấn tượng. Nơi đây sẽ tạo ra cửa ngõ giao lưu quốc tế, thúc đẩy sự phát triển của toàn đảo. Điểm nhấn quan trọng nhất của đô thị Dương Đông sẽ là đại lộ mang tên cố Thủ tướng Võ Van Kiệt.

Con đường này sẽ là trục đông – tây có điểm đầu là trung tâm hành chính và quảng trường. Đại lộ Võ Văn Kiệt trong tương lai còn là chuỗi cung cấp dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng tạo ra những giá trị mới nhờ vào sự khôi phục dọc sông Dương Đông và mạng lưới du lịch kết nối hài hòa các yếu tố tự nhiên – đô thị – du lịch.

Toàn bộ đô thị Dương Đông sẽ được chia thành 6 phân khu đặc trưng là: khu vực trung tâm đô thị rộng 467,4 ha; khu vực cửa ngõ ven hồ Dương Đông rộng 387ha; khu vực ven biển Tây Bắc rộng 522,2ha; khu vực ven biển Tây Nam rộng 400,1hal khu vực ven biển Đông Bắc rộng 513,4ha và khu vực ven biển Đông Nam tộng 228,8ha.

* Khu đô thị An Thới: rộng 1.022ha được định hướng trở thành đô thị cảng quốc tế. là đầu mối kỹ thuật và trung tâm tiếp vận phi thuế quan, đồng thời là trung tâm thương mại, du lịch. Ngoài ra còn có các khu công nghiệp nhẹ, trung tâm văn hóa, di tích, lịch sử gắn với truyền thống lâu đời của người dân địa phương. Dự báo đến năm 2030, đô thị An Thới sẽ có trên 70.000 dân.

Đô thị An Thới cũng được chia thành 6 phân khu chức năng gồm: cảng hành khách, khu đô thị mới phía nam với nhiều dự án hỗn hợp dọc trục chính nam – bắc đảo, khu đô thị mới phía bắc, khu resort dạng trải nghiệm phức hợp, khu cảng vận tải hàng hóa và khu quy hoạch phát triển hiện hữu.

Đô thị An Thới sẽ bố trí điểm nhấn tại 3 nút giao thông của các đường trục chính, tạo ra cảnh quan mang đặc trưng riêng. Tại đây cũng sẽ bố trí khu bãi tắm công cộng, dịch vụ du lịch cộng đồng, bố trí cáp treo tại núi phía cực nam An Thới kết nối với các hòn đảo phía nam.

THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC - THỜI ĐIỂM ĐÃ CHÍN MUỒI
Du khách tham quan và ăn uống tại chợ đêm Phú Quốc

TS Trần Hữu Hiệp (chuyên gia kinh tế): Kỳ vọng Phú Quốc tăng tốc khi lên thành phố

Việc phấn đấu để Phú Quốc trở thành “thành phố đảo” đầu tiên của cả nước đã được tỉnh Kiên Giang chuẩn bị từ nhiều năm trước, từ tạo nền tảng hạ tầng và nội lực, tăng cường thu hút đầu tư và tăng tốc thời gian gần đây.

Đảo ngọc đang tăng tốc trên đường đến vị thế một thành phố biển đảo đầu tiên của cả nước, đang tạo nhiều kỳ vọng cho giai đoạn phát triển mói, nhưng cũng cần nhận thấy những “điểm yếu” khắc phục, các “điểm nghẽn” cho phát triển cần tháo gỡ như môi trường, xử lysc rác thải, nước thải… vẫn đang là điểm nghẽn.

Thời gian qua, việc Phú Quốc phát triển nóng trong khi lực lượng cán bộ móng, gây quá tải cho công tác quản lý đô thị, nông thôn, an ninh trật tự. Các cơn sốt đất, sai phạm trong quản lý đất đai Phú Quốc từng bị phát hiện, nhiều cán bộ cấp huyện, xã đi tù nhưng vẫn lặp lại đáng lo ngại. Vì thế, chiếc áo huyện đảo đã quá chặt, đòi hỏi một mô hình quản lý mới đáp ứng yêu cầu quản lý dân cư, đất đai, đầu tư xây dựng, đảm bảo môi trường.

Từ đó, có thể kỳ vọng mới cho một giai đoạn phát triển mới của một thành phố đảo đặc thù, độc đáo chưa có tiền lệ trong nước.

Nguồn: Tuổi Trẻ Việt Nam