Shophouse – mô hình nhà ở kết hợp với cửa hàng kinh doanh – dù chỉ là loại hình mới nổi gần đây nhưng thị trường shophouse của Việt Nam nhìn chung hứa hẹn một kênh sinh lợi không kém cạnh tranh so với loại hình bất động sản khác. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển một cách nhanh chóng của hàng loạt dự án về shophouse mới trên toàn quốc nên nhà đầu tư cần phải liên tục cập nhật các kinh nghiệm để có được một sự đầu tư hợp lý cho bản thân.

Shophouse đại lộ Đông Tây thuộc hợp phần Sun Festival Avenue.
Thị trường shophouse của Việt Nam hứa hẹn là một kênh sinh lợi hấp dẫn.

Hãy cùng Địa ốc PQR tìm hiểu về 4 bí quyết “vàng” trong đầu tư shophouse mà giới tinh hoa nhất định phải biết trước khi “đổ vốn” nhé!

Kinh nghiệm đầu tư shophouse từ các chuyên gia

Bí quyết 1: Lựa chọn dự án có tính thanh khoản cao

Đầu tư bất động sản để ở và bất động sản sinh lời là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau nên để một dự án shophouse đem lại khả năng sinh lời cho vốn đầu tư bỏ ra, điều đầu tiên và quan trọng nhất giới tinh hoa cần quan tâm là dự án có khả năng thanh khoản số vốn bỏ ra trong bao lâu. Một dự án có khả năng thanh khoản nhanh cần có 3 yếu tố:

Yếu tố 1: Shophouse phải có vị trí đắc địa

Nếu trong kinh doanh bán lẻ, ba yếu tố quan trọng nhất là ‘vị trí, vị trí và vị trí’ thì với đầu tư shophouse cũng không phải ngoại lệ. Mục đích của shophouse là vừa kinh doanh, vừa để ở, mà muốn kinh doanh thuận lợi thì phải có vị trí đẹp và nhận diện tốt. Việc gần các khu vực nổi tiếng với tầm ‘thương hiệu địa phương’ có khả năng hút thêm khách hàng tương lai cho nhà đầu tư shophouse. Do đó, bạn cũng cần tính toán đến đặc điểm của lượng khách có thể thu hút và xác định liệu họ có đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn hay không?

Quý khách hàng cần khảo sát các khu vực xung quanh để nắm được vị trí đầu tư shophouse có:

  • Shophouse có mặt tiền hay không?
  • Gần bến xe bus, xe khách, tàu điện trên cao,…hay không?
  • Có chỗ để xe ô tô và xe máy cho khách hàng mua sắm không?
  • Có gần các khu vực giao thông tắc nghẽn?
  • Có đường cấm, đường một chiều?
  • Có gần khu ngập lụt, mất điện,…?
  • Khả năng đảm bảo an ninh thế nào?

 

Những điều trên sẽ quyết định đến việc cửa tiệm có khách tới lui hay không, đầu tư shophouse 2022 có sinh lời hay không.

Yếu tố 2: Đối tượng khách hàng hướng tới là ai?

Trước khi quyết định chọn một dự án để đầu tư shophouse, quý nhà đầu tư cần xác định khách hàng mục tiêu dự kiến khi đưa vào hoạt động là ai? Nếu shophouse nằm tại các trung tâm thương mại đối tượng chính là dân cư, người mua hàng của các trung tâm hay nếu shophouse nằm tại các khu nghỉ dưỡng thì khách hàng chính là khách du lịch, khách nước ngoài. Đồng thời, xác định số người dự kiến phục vụ, khả năng chi trả, hành vi mua sắm của khách hàng… 

100% shophouse trục quảng trường Đông Tây được thiết kế 2 mặt tiền.
Shophouse đại lộ Đông Tây là một phương án tiện lợi nhất đáp ứng mọi thượng khách.

Kể cả khi nhà đầu tư quyết định không trực tiếp kinh doanh mà mua shophouse để cho thuê lại thì càng phải cần cân nhắc điều này. Quý nhà đầu tư càng có dự tính về nhiều phương án kinh doanh cho căn shophouse sẽ càng hạn chế được rủi ro vì đây là giải pháp giúp bạn thuyết phục khách hàng tương lai (người thuê lại của bạn) một cách hiệu quả. Thông thường, với các khu đô thị biệt lập hoặc ở xa trung tâm, cư dân xung quanh dự án tầm bán kính 5km và khách du lịch đến đảo chính là đối tượng tiềm năng của bạn bởi họ có thể đi bộ mua sắm như một phương án tiện lợi nhất. 

Yếu tố 3: Khả năng xoay vốn của dự án

Nhờ có tính năng sử dụng khá rộng hơn những sản phẩm đầu tư khác nên những căn shophouse có thể chuyển đổi công năng giữa đầu tư thương mại, dịch vụ và sinh hoạt hằng ngày tùy vào mục đích của nhà đầu tư. Ngoài ra, thông thường các sản phẩm shophouse sẽ nằm ở vị trí đắc địa, mặt tiền các trục đường sầm uất còn dễ dàng cho thuê nên với các lợi thế kép này mà shophouse rất được lòng các nhà đầu tư, khách hàng. Những điều này quyết định khá lớn tới đối tượng sử dụng, số vốn bỏ ra và thu lại.

Bí quyết 2: Đánh giá tiềm năng kinh doanh của shophouse

Shophouse luôn được đánh giá cao về tiềm năng kinh doanh phụ thuộc vào vị trí và cách lựa chọn sản phẩm kinh doanh ở shophouse sao cho phù hợp với sức cạnh tranh và nhu cầu của cư dân tại đây. Tuy nhiên giới chuyên gia xác định giá trung bình tỷ suất lợi nhuận có thể đạt được từ 8 đến 12%, cao hơn so với chung cư thương mại và đặc biệt sẽ có tính gia tăng tốt hơn nhờ vị trí và khách du lịch ngày một tăng.

Khi xem xét yếu tố này, nhà đầu tư shophouse sẽ nhìn trước được bối cảnh cạnh tranh nếu đầu tư tại đây như càng ít shophouse, trung tâm thương mại, khu mua sắm thì áp lực cạnh tranh nếu cho thuê shophouse lại càng giảm. Nếu phân tích sâu hơn, quý nhà đầu tư có thể xét đến ngành kinh doanh dự kiến của mình, cụ thể về mặt hàng kinh doanh đồng thời cũng nên khảo sát kỹ hơn về các đối thủ có cùng hoặc gần với mặt hàng dự kiến kinh doanh.

Do các căn shophouse được tạo ra chủ yếu để phục vụ cư dân và khách du lịch tại dự án nên dù mang những ưu điểm vượt trội nhưng nguồn cung ra thị trường lại ít dựa trên số lượng khách hàng đổ về so với nhu cầu đầu tư nên các sản phẩm shophouse luôn đứng top đầu. Theo nghiên cứu, số lượng shophouse trong phân khúc tầm trung đang phát triển dao động từ 2% đến 3%, trong đó tỷ lệ căn shophouse lớn nhất hiện nay chỉ là 5% tại các khu đô thị lớn. 

Bí quyết 3: Tính toán đến những rủi ro khi mua shophouse

Bất kể là đầu tư loại sản phẩm nào thì quý nhà đầu tư cũng cần tính đến lợi nhuận sẽ đạt được và nên lường trước những rủi ro có thể xảy ra để hạn chế và phòng tránh chúng. Những thách thức khi mua shophouse mà nhà đầu tư cần lưu ý tránh gặp phải là:

  • Giá trị thực và yếu tố thanh khoản
  • Các shophouse sẽ có mức giá đầu tư lớn cao hơn so với sản phẩm thông thường ít nhất khoảng 20% nên cần phải có những bước tính toán cẩn thận về khả năng thanh khoản, lợi nhuận kỹ càng để tránh mua giá cao, đặc biệt ở những dự án shophouse cao cấp, nổi bật.
  • Lưu ý về thời hạn sử dụng: cần biết cách phân biệt loại shophouse có thời hạn 50 năm và loại có thời gian sử dụng lâu dài tránh mua nhầm cũng như cần tìm hiểu về cam kết của chủ đầu tư về việc gia hạn thêm thời hạn sử dụng là bao nhiêu năm.
  • Bên cạnh đó, đối với những shophouse đang xây dựng và chưa bàn giao thì cần cân nhắc kỹ  tiến độ bàn giao bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tiền bạc, kế hoạch đầu tư sinh lời và cơ hội mua bán.

Bí quyết 4: Shophouse phải rõ ràng về mặt pháp lý

Quý nhà đầu tư mua bán căn hộ shophouse cần có hợp đồng mua bán và để đảm bảo quyền lợi về pháp lý, tính an toàn trong giao dịch thì cần lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Thỏa thuận giá mua bán shophouse.
  • Xác định rõ thời hạn bàn giao shophouse.
  • Chất lượng công trình bàn giao: loại vật liệu, nội ngoại thất, điều kiện bàn giao chi tiết.
  • Thỏa thuận giá quản lý, dịch vụ, điện nước, đơn vị quản lý vận hành khi đưa vào sử dụng kinh doanh.
  • Thỏa thuận và quy định và điều khoản điều kiện và các mặt hàng được và không được phép kinh doanh tại shophouse đó.
  • Vấn đề công chứng hợp đồng mua bán: nếu mua bán từ chủ đầu tư, đơn vị có chức năng phân phối bất động sản hợp pháp thì không phải công chứng. Nếu là mua shophouse của tư nhân… thì cần phải có công chứng. Nhưng tốt hơn hết quý nhà đầu tư không cần phải biết là hợp đồng có bắt buộc công chứng hay không mà nên đảm bảo tối ưu pháp lý hợp đồng bằng cách công chứng hợp đồng đầy đủ.

Đầu tư có hiệu quả hay không phụ thuộc vào nhiều kinh nghiệm và bí quyết chọn lựa của nhà đầu tư và đây là những yếu tố cơ bản, cần thiết nhất mà nhà đầu tư cần lưu ý để dự án có thể sinh lời trong tương lai, nhà đầu tư đạt được lợi nhuận mong muốn.

Shophouse đại lộ Đông Tây tại Hon Thom Paradise Island với những lợi thế “cực ưu việt”.

Những lợi thế “cực ưu việt” của Shophouse đại lộ Đông Tây.

Nếu bạn định đầu tư shophouse ở Phú Quốc, có thể tham khảo dự án shophouse đại lộ Đông Tây là một sản phẩm hiện đang được truyền thông tốt, được cộng đồng quan tâm hấp dẫn người thuê, người tái đầu tư trong năm 2022 khi được ví là “con gà đẻ trứng vàng” cho giới đầu tư trong nước và đảm bảo được hết các “yếu tố vàng” sau:

  • Số lượng shophouse giới hạn: chỉ với 138 căn tại đây càng tăng thêm phần giá trị, khai thác tối đa nguồn giá trị khổng lồ từ dòng chảy thương mại – tụ điểm mua sắm, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, đón đầu hàng nghìn thượng khách ghé thăm Hon Thom Paradise Island mỗi ngày.
  • Sở hữu vị trí “kim cương”:  Shophouse đại lộ đông tây nằm trên “con đường tơ lụa” ở lõi trung tâm chỉ cách vài bước chân dẫn du khách đến các hoạt động vui chơi – giải trí và lễ hội bất kể ngày đêm. Đây còn là nơi nối liền hai bến du thuyền xa hoa bậc nhất Bờ Đông và Bờ Tây, trung tâm kết nối những bãi biển đẹp nhất Hòn Thơm: Bãi Nam – Bãi Chướng đón đầu mọi trải nghiệm của du khách mỗi khi đến Đảo Thiên Đường Hòn Thơm.
  • Vừa tiện lợi kết nối, vừa tiên phong trải nghiệm: giao điểm dễ dàng và nhanh chóng tới hệ sinh thái tiện ích Sun Group lân cận như Sun World Hon Thom, trục quảng trường lớn nhất Hòn Thơm, tổ hợp nhà hát, retail, rạp chiếu phim, F&B, tháp quan sát, ga tàu hỏa leo núi, nhà hàng san hô, tòa nhà Cánh Buồm (hồ bơi ngoài trời, sky lounge,…), Vịnh du thuyền đẳng cấp 6*… Các ý tưởng này kết hợp thêm mô hình trung tâm thương mại, casino gần shophouse đại lộ Đông Tây sẽ mở rộng thị phần.
  • Giao thông thuận lợi:  nhà đầu tư thuộc shophouse đại lộ Đông Tây muốn ra đảo hay kết nối với đất liền đều có thể thuận tiện di chuyển bằng cáp treo vượt biển Hòn Thơm, thuyền, cano, du thuyền riêng, trực thăng và thủy – phi cơ riêng,… Ngoài ra, nhà đầu tư có thể di chuyển đến các địa điểm khác một cách dễ dàng trong Hon Thom Paradise Island bằng các tuyến buggy kết nối liên vùng từ bờ Đông tới bờ Tây (và ngược lại).
  • Pháp lý rõ ràng: shophouse đại lộ Đông Tây thuộc đất thương mại dịch vụ có Giấy chứng nhận sử dụng đất đến 2084 (70 năm) với thời hạn bàn giao vào quý 3/2024. Shophouse đại lộ Đông Tây sẽ được bàn giao hoàn thiện bên ngoài nhờ đơn vị thi công Hòa Bình và đơn vị phát triển: Sun Property (Một thành viên của Tập đoàn Sun Group).
  • Tiềm năng kinh doanh “hốt bạc”: Đa dạng kiến trúc trong mỗi block nhà, với chiều cao không đồng nhất từ 3 – 4 – 5 tầng thu hút ánh nhìn phục vụ cho nhiều loại hình kinh doanh như lưu trú, trưng bày sản phẩm của các thương hiệu lớn cần độ nhận diện cao… Tổng số 138 căn shophouse chạy dọc theo 3 tuyến đường thương mại Avenue 1, Avenue 2 và Avenue 3 kết nối trực tiếp với toàn bộ tiện ích của Sun World Hon Thom Nature Park. Sở hữu 2 mặt tiền tại con đường huyết mạch Avenue 2 có hai mặt tiền đường: 7m – 10m thuận tiện cho các phương tiện di chuyển hay các hoạt động kinh doanh của chủ nhân và giúp nhà đầu tư có thể xoay vốn một cách dễ dàng.
Shophouse đại lộ Đông Tây sở hữu 2 mặt tiền tại con đường huyết mạch Avenue 2.

Có lẽ vì những đáp ứng đủ các yếu tố quan trọng làm nên bất động sản hạng sang nên từ khi xuất hiện, shophouse đại lộ Đông Tây này luôn giữa được vị trí top trong lòng của nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Dù mô hình shophouse chỉ mới “thăng hạng” ở thị trường bất động Việt Nam một vài năm trở lại đây nhưng suy cho cùng thì miếng bánh “ngọt như shophouse đại lộ Đông Tây tại Hon Thom Paradise Island rất đáng giá tạo ra một xu hướng đầu tư mới đầy hấp dẫn. 

Địa ốc PQR tin chắc bài viết trên đây đã có thể cung cấp cho quý nhà đầu tư về kinh nghiệm đầu tư shophouse 2022 hiệu quả, với những ưu điểm và lưu ý đầy đủ, rõ ràng để quý khách hàng có thể yên tâm lựa chọn cho mình một căn shophouse phù hợp với nhu cầu và tình hình tài chính của bản thân.

Hãy liên hệ hotline Địa ốc PQR 0987 345 678 để trở thành chủ nhân của shophouse đại lộ Đông Tây với vị trí đẹp, đầy tiềm năng, giá trị tăng trưởng bền vững trong tương lai.