PQR – Kinh tế đêm phát triển kéo theo nhu cầu nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí – mua sắm 3 trong 1 tăng đột biến được đánh giá là cơ hội vàng dành cho những địa phương đa dạng về các sản phẩm du lịch.

Nhu cầu nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí – mua sắm 3 trong 1 tăng đột biến chính là cơ hội vàng cho khu phức hợp có đầy đủ tiềm năng.

Để khách đi ngủ… phí đi

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) đã từng cho rằng, kinh tế đêm sẽ mang lại những lợi ích khổng lồ. “Khách muốn tiêu tiền mà chúng ta lại không có chỗ, khách đi thăm quan vài chỗ rồi đi ngủ thì… phí. Ta không móc túi người ta được là một điều sai lầm”, ông nói thêm.

Chính vì vậy, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, nếu muốn phát triển kinh tế ban đêm, phải có cách để làm đa dạng về các “chủng loại mặt hàng”.

Bán lẻ kết hợp du lịch nghỉ dưỡng và giải trí - Xu thế của kỷ nguyên mới
Kinh tế đem – Miếng bánh tỷ USD

Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Vietravel – Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, muốn đẩy mạnh kinh tế đêm, trước hết, chúng ta phải hình dung được mục tiêu của kinh tế đêm là gì, từ đó mới xây dựng phương thức, quy hoạch về văn hóa, ẩm thực, vui chơi giải trí và các hình thái văn hóa.

Dẫn chứng một số mô hình hoạt động đêm ở Việt Nam đã rất thành công, ông Kỳ nhắc tới Hội An. Hai thập kỷ gần đây, Hội An trở thành điểm sáng về kinh tế ban đêm. Hội An của ban ngày và ban đêm là hoàn toàn khác nhau. Khi mặt trời lặn, thành phố này trở nên lộng lẫy hơn với đèn hoa đăng, đèn lồng.

“Nếu như tại các địa phương khác, vòng quay du lịch đã “chết lịm” từ lúc 18h, thì tại Hội An, không khí còn náo nhiệt thậm chí tới 2h sáng với đủ các hoạt động, các dịch vụ từ ẩm thực, giải trí cho tới văn hóa”, ông nói.

Hay như câu chuyện tại Huế, sau khi làm phố đi bộ, rồi tạo sự kiện với những chủ đề rõ ràng thì kết quả nằm ngoài dự kiến. “Lúc tôi đề xuất thì các lãnh đạo Huế cũng tỏ ý lo ngại nhưng cho đến một ngày, lãnh đạo thành phố gọi cho tôi và nói “Kỳ ơi kẹt xe rồi”. Kẹt xe ở Huế vào buổi tối, liệu có ai tin được không? Nhưng điều đó đã thật sự xảy ra”, ông Kỳ kể.

Xu thế kỷ nguyên mới

Thực tế, kinh tế đêm phát triển đã kéo theo nhu cầu nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí – mua sắm 3 trong 1 tăng đột biến và được đánh giá sẽ là cơ hội vàng dành cho những địa phương đa dạng về các sản phẩm du lịch, đặc biệt là các khu phức hợp có đầy đủ tiềm năng.

Phân tích từ trường hợp của Phú Quốc, sản phẩm “đinh” hút khách mạnh của Phú Quốc hiện nay chính là chợ đêm Phú Quốc (ngã ba Bạch Đằng – Nguyễn Đình Chiểu), trung bình vào mỗi đêm thu hút tới 3.500 khách, chi tiêu bình quân 150 USD/người (số liệu thống kê trong 6 tháng đầu năm 2019).

Bán lẻ kết hợp du lịch nghỉ dưỡng và giải trí - Xu thế của kỷ nguyên mới
Chợ đêm thị trấn Dương Đông Phú Quốc tấp nập tham quan mua bán.

Tính ra, mỗi ngày chợ đêm đã mang về cho Phú Quốc khoảng thu lên đến hơn 10 tỷ đồng. Chưa kể, giá trị BĐS và giá trị dịch vụ xung quanh chợ đêm này trong bán kính 1 km đã tăng lên 300%; tiểu thương và người dân đều hưởng lợi lớn khi giá thuê BĐS đã tăng gấp nhiều lần.

Không dừng lại ở đó, Phú Quốc vẫn đang được kỳ vọng sẽ trở thành thiên đường du lịch, giải trí và mua sắm với các khu phức hợp với quy mô lớn, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách đến tham quan.

Nguồn: vneconomy.vn