Singapore, Iceland, Nhật Bản, Dubai là nguồn cảm hứng cho Sun Group gây ấn tượng mạnh với thế giới bằng việc hiện thực hóa một Eco – Smart Island đầu tiên tại Việt Nam mang tên Hon Thom Paradise Island. Ra mắt năm 2022 – Đảo thiên đường Hòn Thơm đã tạo ra sức hút riêng trên thị trường nhờ vào những giá trị cạnh tranh khác biệt.

Eco - Smart Island là gì?

Eco – Smart Island (tạm dịch: Đảo đô thị xanh thông minh) là một hòn đảo tập hợp các giải pháp thông minh dựa trên các công nghệ thông tin và truyền thông để phát triển kinh tế bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng cuộc sống trên đảo, cải thiện sự tương tác giữa chính quyền thành phố, doanh nghiệp và người dân, đồng thời quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Eco - Smart Island là một hòn đảo tập hợp các giải pháp thông minh.
Eco - Smart Island là một hòn đảo tập hợp các giải pháp thông minh.

Ngày nay, Eco – Smart Island đang là trở thành một xu hướng phát triển nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia và các đô thị như một cách thức hội nhập quốc tế, bắt kịp với kỷ nguyên phát triển công nghệ 4.0 vũ bão. Cụ thể, hòn đảo sẽ được vận dụng thêm công nghệ kỹ thuật tiên tiến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và Internet kết nối vạn vật (mọi vật đều được có thể giao tiếp trên môi trường Internet, tức là chúng ta có thể điều khiển từ xa, từ hệ thống đường xá, ô tô thông minh, tivi thông minh,…). Về cơ bản, Eco – Smart Island sẽ phát triển 5 lĩnh vực quan trọng sau:

Giao thông thông minh: áp dụng các ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến cung cấp các giải pháp, dịch vụ hữu ích cho người và phương tiện tham gia giao thông, giúp tổ chức giao thông an toàn, thuận tiện hơn và hạn chế các tai nạn, sự cố khi tham gia giao thông.

Kinh tế thông minh: quy trinh rõ ràng trong tất cả các khâu như chiến lược, kế hoạch, quản lý, sản xuất, sản phẩm, tiêu thụ, ứng dụng thành công các thành tựu khoa học kỹ thuật mới. 

Cuộc sống thông minh: xu hướng mà các gia đình trẻ hướng đến với nhiều vật dụng gia đình tích hợp công nghệ cao, mang lại sự tiện nghi và thoải mái hơn trong cuộc sống.

Con người thông minh: cư dân đáp ứng các yêu cầu như có năng lực phù hợp với sự vận hành của thành phố, có tâm thế sẵn sàng cho việc học tập suốt đời, sự đa dạng về xã hội và chủng tộc, sáng tạo, tư duy mở và sẵn sàng tham gia đời sống chung của cộng đồng.

Môi trường thông minh: các giải pháp về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, quản lý mạng lưới điện tiêu thụ, giám sát ô nhiễm, giám sát chất thải, cấp thoát nước, các công trình, tòa nhà thông minh, tiêu thụ ít năng lượng.

Tiêu chí nào cho một Eco - Smart Island về quy mô, sự tăng trưởng?

Có thể nói, việc xây dựng hòn đảo theo mô hình Eco – Smart Island đã và đang là xu hướng mới, tất yếu và ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Để hoàn thiện nên một Eco – Smart Island bài bản và chỉn chu thì hòn đảo cần phải được nâng cấp và phát triển bền vững với 6 tiêu chí hàng đầu như năng lượng, nước sạch, rác thải, vận tải, du lịch, quản lý.

Các tiêu chí cho một Eco - Smart Island về quy mô, sự tăng trưởng.

Ngoài ra, Eco – Smart Island muốn phát triển bền vững thì cần có sự tham gia đầy đủ các thành phần như chính phủ, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng; các hoạt động kết nối thành phố đa chiều và đa cấp, linh hoạt đòi hỏi phải có cơ chế liên kết phối hợp từ quản trị, đầu tư đến vận hành và thụ hưởng. Các ban ngành cần phải có kế hoạch lâu dài, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị, đảm bảo an toàn dài hạn cho cư dân, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.

Tất cả đều góp phần tạo nên cơ hội cho nhà đầu tư và cư dân được hưởng các lợi ích bền vững như nâng cao hiệu quả của các khoản đầu tư, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội hiện nay và bảo vệ môi trường.

Ứng dụng mô hình Eco-Smart Island tại Hon Thom Paradise Island như thế nào?

Hon Thom Paradise Island hội tụ đầy đủ các giá trị và tiềm năng độc bản như thiên nhiên, khí hậu, tài nguyên, dân số,… chính là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng Eco-Smart Island ghi danh trên bản đồ du lịch hạng sang. Với tổng diện tích 300 ha và 3 bãi biển, Sun Group quy hoạch giữ lại hơn 50% diện tích rừng tự nhiên cùng thảm thực vật trù phú và phần còn lại sẽ được phát triển để nâng tầm giá trị của Đảo Thiên Đường.

Bên cạnh đó, tại đây sẽ phát triển đầy đủ trải nghiệm 24/7, bể bơi vô cực, trung tâm thương mại, Sky Club. Với mô hình khách sạn cao cấp cùng hệ thống cầu cảng và nhiều tiện ích cao cấp, Tòa nhà Cánh buồm vừa là biểu tượng cho thịnh vượng, vừa là công trình điểm nhấn hứa hẹn thu hút dòng khách khổng lồ đến Hon Thom Paradise Island.

Một số áp dụng mô hình Eco- smart Island tại Hon Thom Paradise Island trong tương lai gần.

Năng lượng

Tại Đảo thiên đường Hòn Thơm, Sun Group sẽ sử dụng năng lượng tái tạo hầu hết được tạo ra từ các nguồn hình thành liên tục, có thể coi là vô hạn như gió, mưa, ánh sáng mặt trời, sóng biển, thủy triều,… 20% năng lượng tái tạo được tạo ra nhanh chóng lan rộng ở cả quy mô lớn và nhỏ rồi dần thay thế cho các nguồn nhiên liệu truyền thống hay năng lượng hóa thạch.

4 lĩnh vực quan trọng như nhiên liệu động cơ, làm mát, phát điện và các thiết bị dùng cho hệ thống điện độc lập cũng sẽ được nghiên cứu sao cho lượng tiêu hao nhiên liệu giảm thiểu. Ngoài ra, các thiết bị điều hòa không khí được sử dụng tại Đảo thiên đường Hòn Thơm có công nghệ biến tần inverter kết hợp với điều hòa không khí bằng năng lượng mặt trời và hệ thống điều hòa trung tâm với hệ thống cảm ứng tự điều chỉnh nhiệt độ trong phòng phù hợp với nhiệt độ ngoài trời có tác dụng tiết kiệm năng lượng khá lớn.

Để giải quyết vấn đề cung cấp điện cho Thành phố Phú Quốc cũng như Hon Thom Paradise Island, Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) đã phát triển đường dây điện 220kV dài nhất Đông Nam Á kéo điện từ đất liền ra đảo Phú Quốc, Kiên Giang đã hoàn thành hơn 95%, dự kiến đóng điện trong tháng 9.2022.

Đường dây điện 220kV dài nhất Đông Nam Á kéo điện từ đất liền ra đảo Phú Quốc.
Đường dây điện 220kV dài nhất Đông Nam Á kéo điện từ đất liền ra đảo Phú Quốc.

100% công suất điện dự phòng nhờ vào hệ thống điện và lưu trữ điện (UPS) đảm bảo duy trì nguồn điện trong một khoảng thời gian tương ứng với công suất thiết kế để thiết bị tiếp tục vận hành ổn định cho đến khi được tắt đúng cách, hoặc máy phát điện hoạt động giúp giảm tình trạng sự cố mất điện, chập chờn hay tăng giảm điện áp đột ngột,…

Nước sạch

Một nhà xử lý nước tại Đảo thiên đường Hòn Thơm và hai nhà máy tại An Thới cũng đã được đưa vào hoạt động trong tháng 8 năm nay. Mỗi nhà máy xử lý nước có khả năng chuyển hóa nước mặn thành nước ngọt với công suất 4.500 m3 mỗi ngày. Ba nhà máy xử lý nước đầu tiên sẽ phục vụ nhu cầu nước ngọt đối với các dự án của tập đoàn Sun Group cũng như một phần cư dân An Thới và Hon Thom Paradise Island.

Trong tương lai gần, dự kiến năm 2023, một nhà máy sản xuất nước ngọt với công suất 15.000 m3 sẽ được tập đoàn Sun Group đưa vào hoạt động đáp ứng nhu cầu nước ngọt tại đảo ngọc Phú Quốc cũng như  Đảo thiên đường Hòn Thơm. Hệ thống vận hành tự động sở hữu đầy đủ các cột lọc xử lý tiền lọc trước khi lọc qua 2 màng lọc của hệ thống RO (thẩm thấu ngược) – công nghệ Nhật Bản. Công suất máy vừa đủ để đáp ứng mọi hoạt động cần đến nước sạch như chế biến ẩm thực, vận hành nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí,… cải thiện dịch vụ thương mại, nâng cao chất lượng đồng nghĩa với việc mang đến nguồn thu tốt hơn cho nhà đầu tư.

Cấp, thoát nước thông minh là một trong những định hướng chiến lược của chủ đầu tư tại Hon Thom Paradise Island, được hoàn thiện từ khâu vận hành, sản xuất, quản lý đến khâu phân phối nước phải ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, có chế độ tự động hóa cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. 

Hệ thống cấp, thoát nước thông minh cho phép cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ cơ sở hạ tầng, như tình trạng vận hành hệ thống đường ống, máy bơm. Các dữ liệu vận hành được cập nhật hàng ngày, giúp quản lý hiệu quả hoạt động cấp nước, đồng thời, là căn cứ để người tiêu dùng tiết kiệm sử dụng nước, thoát nước mưa, nước thải.

Rác thải

Với mục tiêu giải quyết vấn đề rác thải từ những dự án cũng như khách du lịch, tập đoàn Sun Group đã tiến hành xây dựng hệ thống xử lý rác thải công nghệ Nhật Bản đầu tiên tại Phú Quốc. Công nghệ xử lý tiên tiến nhất cho phép nhà máy đốt cháy hoàn toàn 500kg rác nhưng không sản sinh ra khí thải độc hại cũng như tro rác cũng chỉ ở mức 1 kg. Tro rác ngay sau đó cũng được xử lý thành ceramic, ERCM hay để chôn lấp theo quy trình khép kín. Nhà máy đầu tiên được xây dựng tại đảo Hòn Thơm dự kiến đi vào vận hành ngay trong tháng 10. Nhà máy thứ 2 sẽ được xây dựng tại An Thới.

Để rút ngắn thời gian thu gom và tái chế chất thải thì cần phải quản lý chất thải là tối ưu hóa tuyến đường, giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trong khi đổ rác cho toàn bộ đảo. Các giải pháp quản lý chất thải thông minh do IoT (thiết bị thông minh, cảm biến và kết nối giữa máy với máy) trong quản lý chất thải thông minh tập trung vào giảm chi phí thu gom; giảm tràn; phân tích phát sinh chất thải; giảm phát thải CO2.

Ngoài ra, Đảo thiên đường Hòn Thơm còn có một hệ thống xử lý nước thải với công suất lên tới 25.000 m3 mỗi ngày. Hệ thống đã được tập đoàn Sun Group xây dựng giúp xử lý hoàn toàn nước thải trước khi tái sử dụng trong sinh hoạt.

Vận tải

Hon Thom Paradise Island đã và đang được đầu tư hạ tầng vận tải qua đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không…luôn được chú trọng xây dựng để đáp ứng nhu cầu chuyên chở hành khách và hàng hóa nội địa, quốc tế.

Hon Thom Paradise Island đã và đang được đầu tư hạ tầng vận tải.

Đường bộ: xe buggy điện chuyên chở hành khách từ khách sạn đến tham quan các quần thể du lịch, phù hợp với khách theo đoàn, tiết kiệm thời gian di chuyển, mang đến những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ.

Đường thủy: tàu, thuyền là các phương tiện dùng để vận chuyển hàng hóa, vật liệu, đồ gia dụng từ cảng An Thới đi Hòn Thơm và ngược lại với 3 cảng tàu tại Đảo thiên đường Hòn Thơm. Ngoài ra, cáp treo Hòn Thơm là phương tiện được du khách yêu thích nhất bởi sự tiện dụng, nhanh chóng.

Đường hàng không: Các mặt hàng, hàng hóa, vật phẩm, bưu kiện yêu cầu có độ an toàn cao và vận chuyển đến nơi nhanh chóng thì sẽ được vận chuyển bằng máy bay. Những chiếc chuyên cơ, thủy phi cơ sang trọng của Hãng hàng không Sun Air là phương tiện di chuyển cho những khách hàng tinh tế đến Hon Thom Paradise Island.

Đường sắt: ngao du đến một quần thể vui chơi giải trí nghỉ dưỡng, mua sắm và du lịch khám phá hàng đầu trên Đảo thiên đường Hòn Thơm mà không cần phải lội bộ mệt nhọc với tàu hỏa leo núi.

Hệ thống giao thông thông minh ứng dụng tối ưu kỹ thuật công nghệ bao gồm các thiết bị cảm biến, thiết bị truyền thông, công nghệ thông tin, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông với cơ sở hạ tầng giao thông để điều hành và quản lý hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông, giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường.

Du lịch

Vận hành tập trung ứng dụng công nghệ thông minh, phức tạp của một điểm đến, điểm du lịch cụ thể hoặc của chính sách du lịch để cho phép khai thác một loạt thông tin sau đó được sử dụng để cung cấp thông tin cho việc phát triển và vận hành sản phẩm để đảm bảo năng suất và khả năng cạnh tranh tối đa.

Vận hành tập trung ứng dụng công nghệ thông minh cho điểm du lịch cụ thể.

Nhiều điểm đến hiện đang hiện đại hóa để bao gồm việc tăng cường sử dụng công nghệ thông minh trong các hoạt động của họ, từ các phương thức thanh toán đến các hoạt động tương tác nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, tối đa hóa khả năng cạnh tranh và tăng cường tính bền vững thông qua việc sử dụng các đổi mới công nghệ và thực tiễn.

Quản lý

Ứng dụng di động trợ giúp thông tin và quản lý tài sản hỗ trợ người dùng quản lý thu chi, quản lý khách hàng, giao dịch, giải pháp chăm sóc khách hàng,… giúp doanh nghiệp đầu tư bất động sản tại Hon Thom Paradise Island quản lý chặt chẽ quy trình hoạt động kinh doanh và tối ưu hóa chi phí lợi nhuận.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, kết hợp với dữ liệu công thực hiện công khai để cho phép người dân truy cập bất cứ khi nào cần. Quản lý tổ chức bằng hình thức điện tử, sử dụng công nghệ thông tin hiện đại. Các dịch vụ và hạ tầng trọng yếu của Đảo thiên đường Hòn Thơm được quản lý bởi công nghệ điện toán thông minh.

Nhà quản lý chỉ cần ở tại một vị trí vẫn có thể cập nhật thông tin bao quát hệ thống giao thông toàn quốc nhờ vào ITS (hệ thống gồm các phương tiện truyền hình, nối mạng quản lý toàn quốc), cảm biến, hệ thống trung tâm quản lý thiết bị ngoại vi (camera,…) và công nghệ thông tin. Cộng đồng dân cư là những công dân hiện đại, có khả năng tham gia giám sát lẫn nhau và có thể phối hợp cùng với cơ quan chức năng để quản lý hòn đảo.

Thật vậy, với những ứng dụng của mô hình “Eco – Smart Island”, dự án Hon Thom Paradise Island khi được hoàn thiện và liên tục phát triển cơ sở hạ tầng, môi trường sống, hệ thống quản lý và phát triển kinh tế – xã hội sẽ mang đến hòn đảo xanh sạch, thông minh, hiện đại tạo nên môi trường sống tuyệt vời cho người dân trong tương lai.

Nhà đầu tư hay cư dân tại Hon Thom Paradise Island sẽ được hưởng những lợi ích gì từ việc vận hành theo mô hình Eco-smart Island?

Nhìn từ chiến lược của các quốc gia và thực tế hoạt động triển khai, xu hướng Eco-smart Island này sẽ còn tiếp tục chiếm ưu thế trong quy hoạch, quản lý, phát triển các hòn đảo tại Việt Nam trong nhiều năm sau nữa. Mô hình Eco-smart Island giúp giải quyết nhiều vấn đề tồn tại của đô thị mà các biện pháp truyền thống rất khó giải quyết, từ đó tạo nên môi trường sống tiện lợi và văn minh hơn về  mọi mặt.

Mô hình Eco-Smart Island - xu hướng tất yếu cho Hon Thom Paradise Island.

Thông qua sử dụng các công nghệ thông tin, truyền thông và các phương tiện khác để mang đến cuộc sống chất lượng cao, bền vững cho người dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ, tính di động, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, an ninh, an toàn thông tin, đáp ứng các nhu cầu về kinh tế, xã hội, văn hóa và bảo vệ môi trường; tạo ra dịch vụ, môi trường kinh doanh chất lượng cao và tăng trưởng kinh tế ổn định,….

Điểm danh các lợi ích mà nhà đầu tư hay cư dân sẽ được hưởng khi Hon Thom Paradise Island được áp dụng theo mô hình Eco-smart Island:

  • Giải quyết bài toán quản lý và phát triển đô thị đảo hiện đại trước quá trình đô thị hóa và dân cư tăng nhanh.

  • Đảm bảo môi trường sống trong sạch, an toàn và đáp ứng các nhu cầu an sinh xã hội, phát triển kinh tế.

  • Thân thiện với môi trường: loại bỏ được khí thải nhà kính, giảm thải lượng khí carbon, giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn cũng như các loại ô nhiễm khác.

  • Cung cấp các giải pháp giao thông và vận chuyển thông minh giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc giao thông, tạo điều kiện tối đa cho việc đi lại và vận chuyển giúp tiết kiệm chi phí, cung cấp thông tin giao thông chính xác, khai thác tối ưu hạ tầng giao thông hiện đại,…

  • Bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu tai nạn.

  • Nâng cao năng lực quản lý: Thông tin được chia sẻ chính xác và nhanh chóng giữa các ban ngành, tăng khả năng phối hợp liên ngành trong xử lý các vấn đề, cung cấp thông tin cho việc xây dựng chính sách,…

  • Tiết kiệm được nguồn nước ngầm trong lòng đất, tiết kiệm điện năng dễ vận hành hệ thống xử lý nước biển.

  • Cung cấp các giải pháp lựa chọn nhà ở và tiết kiệm năng lượng giúp tiết kiệm chi phí.

  • Môi trường sống an toàn khi có các giải pháp phòng chống tội phạm, dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp.

  • Triển khai các giải pháp y tế thông minh tại Hon Thom Paradise Island giúp làm giảm gánh nặng bệnh tật cho người dân, giảm áp lực, nâng cao tuổi thọ và tăng thời gian sống khỏe mạnh của con người.

  • Tạo ra nhiều việc làm thông qua việc tạo ra nhiều hơn môi trường làm việc hiệu quả cho các doanh nghiệp và cơ quan tuyển dụng lao động.

Mô hình Eco-Smart Island này còn được kỳ vọng như một xu hướng tất yếu giúp Hon Thom Paradise Island trở thành một điểm đến tạo điều kiện cho việc tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ, không gian nghỉ dưỡng thượng lưu và trải nghiệm du lịch thông qua các công cụ dựa trên CNTT-TT. Đó là một môi trường sống lành mạnh tập trung vào vốn xã hội và con người của hòn đảo để triển khai các giải pháp sáng tạo, thông minh và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp và sự kết nối giữa chúng. 

Đảo thiên đường Hòn Thơm - môi trường sống lành mạnh cho cư dân.
Đảo thiên đường Hòn Thơm - môi trường sống lành mạnh cho cư dân.

Trong tương lai, khi ứng dụng “Eco – Smart Island” trên Đảo thiên đường Hòn Thơm sẽ giúp  nâng tầm hòn đảo không chỉ có giá trị gia tăng theo thời gian, mà còn minh chứng cho lối sống đề cao những giá trị trải nghiệm vui chơi – giải trí, thương mại, đầu tư, và nghỉ dưỡng dành riêng cho cộng đồng tinh hoa.

Tìm hiểu thêm về dự án:

Quý khách hàng hãy nhanh chóng liên hệ Địa ốc PQR để trở thành 1 trong những chủ nhân sở hữu bộ sưu tập “limited” đang dần hiện hữu!