PQR – Shophouse đang và sẽ vẫn là hạng mục ưa thích của các nhà đầu tư vốn mạnh khi không chỉ có giá trị tự khai thác kinh doanh, mà còn mang lại cơ hội tăng giá tốt hơn so với các sản phẩm bất động sản khác.

Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của phân khúc Shophouse

Trong 3 năm trở lại đây, shophouse là hạng mục đầu tư được săn đón nhiều nhất trên thị trường bất động sản Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Với sức hút mạnh mẽ và tính thanh khoản hấp dẫn, nhiều dự án khi vừa mở bán các nhà đầu tư phải tham gia bốc thăm để giành quyền ưu tiên mua shophouse.

Lý giải sức hút của dòng sản phẩm này, đại diện bộ phận nghiên cứu và tư vấn phát triển của CBRE cho biết, bởi văn hóa kinh doanh mặt tiền và tâm lý thích sở hữu đất đai của người Việt nên shophouse đang là sản phẩm được nhiều nhà đầu tư ưu ái. Trong năm 2018, tỷ lệ giao dịch bán cả năm đạt 92% ở phân khúc biệt thự, liền kề và shophouse. Giá bán tăng cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp, trong đó giá shophouse được đánh giá tăng mạnh nhất, gấp 3 lần sau 3 năm, vượt trên nhà liền thổ và căn hộ. Thậm chí, trong quý I/2018, tốc độ tăng trưởng phi mã của shophouse còn lên tới 261% so với cùng kỳ năm trước đó, trong khi biệt thự chỉ tăng 35-37%.

Theo JLL Việt Nam, giá bán shophouse đạt ngưỡng 65 – 70 tỷ đồng mỗi căn trên mặt tiền đường Nguyễn Cơ Thạch tại Khu đô thị Sala. Giá mỗi m2 đất shophouse được tính bằng tổng giá trị nhà và đất chia diện tích đất, giá trần lên đến 373 triệu đồng.

Ngoài ra, sức hút của hạng mục này còn đến từ tính khan hiếm khi tỉ lệ shophouse thường chỉ chiếm từ 2 – 5% số lượng các sản phẩm trong các khu đô thị – tỷ lệ hợp lý nhằm mang lại hiệu quả cao cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, khi dân số trong các khu đô thị tăng lên thì nhu cầu sinh hoạt hằng ngày cũng gia tăng, kích thích việc kinh doanh tại các shophouse tăng trưởng. Đây chính là điểm then chốt đảm bảo lợi nhuận đầu tư shophouse được ổn định lâu dài và sinh lời liên tục.

Tiềm năng sinh lời từ đầu tư Shophouse năm 2020 ra sao?
Giá bán shophouse được đánh giá tăng mạnh nhất, gấp 3 lần sau 3 năm, vượt trên cả nhà liền thổ và căn hộ.

Trước tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ của TP.HCM, shopshouse dẫn đầu về tốc độ tăng giá so với các loại bất động sản khác, vượt trội hoàn toàn so với căn hộ hay biệt thự bởi giá trị gia tăng của shophouse song hành cùng tốc độ phát triển của khu vực. Chính số lượng giới hạn và địa thế vàng tại vùng các trung tâm khiến cho sản phẩm shophouse trong những khu đô thị luôn được các nhà đầu tư nhắm chọn ngay từ khi dự án mới công bố.

Shophouse hứa hẹn tiếp tục dẫn đầu thị trường nửa cuối 2020

Trong năm 2020, xu hướng đầu tư shophouse tiếp tục tăng mạnh khi biên độ sinh lời không ngừng tăng bởi sự lệch pha của cán cân cung cầu tạo ra động lực phát triển.

Thống kê của CBRE cho thấy, hiện giá chào thuê bình quân của shophouse ở TP.HCM, tùy khu vực dao động từ 10 – 30 USD/m2/tháng, giá chào bán đạt từ khoảng 2.700 – 4.000 USD/m2. Mức lợi nhuận từ việc cho thuê shophouse đạt khoảng 8 – 12%/năm, con số khá hấp dẫn so với gửi tiết kiệm và an toàn hơn nhiều so với đầu tư chứng khoán hay ngoại tệ trước tình hình biến động kinh tế thế giới hiện nay.

Với đặc thù nguồn cung không ồ ạt như các phân khúc khác cùng với tình hình quỹ đất nội thành ngày càng khan hiếm, năm 2019, số lượng shophouse được ra mắt tại TP.HCM tiếp tục hạn chế, đặc biệt là tại các dự án ở vị trí đắc địa, được đầu tư bài bản.

Tiềm năng sinh lời từ đầu tư Shophouse năm 2020 ra sao?
Sự lệch pha của cán cân cung cầu thúc đẩy gia tăng giá trị khi đầu tư shophouse.

Song, nhu cầu hiện hữu đang ngày một gia tăng khi có tới 43.230 doanh nghiệp đăng ký mới, tăng 3,7%, xu hướng khởi nghiệp startup đẩy mạnh nhu cầu về nguồn cung mặt bằng. Hai thái cực trên đang tạo ra nhiều cơ hội gia tăng giá trị cho nhà đầu tư hạng mục shophouse.

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng củng cố vị thế của shophouse trong năm 2020 là sự phát triển và du nhập của các dòng sản phẩm cao cấp – lĩnh vực đòi hỏi nhu cầu trải nghiệm thực tế trước khi chọn lựa, yếu tố mà mua hàng trực tuyến qua các trang online không thể đáp ứng được. Ngoài ra, nhu cầu về thư giãn và giải trí của khách hàng khi dạo phố mua sắm cũng khiến cho các dãy phố shophouse trở thành những trung tâm văn hóa giải trí không thể thay thế. Đặc biệt trong các khu phức hợp cao cấp, nơi cộng động cư dân có phong cách sống thời thượng, khác biệt. Và dự kiến trong thời gian tới, xu hướng này sẽ được nhiều nhà đầu tư chọn lựa làm chiến lược phát triển lâu dài cho tương lai.

Nguồn: rever.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

WordPress Video Lightbox Plugin